Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thép Việt nguồn gốc Trung Quốc bị áp thuế nhập khẩu tại Mỹ

Trước đó, năm 2015 và 2016, Mỹ cũng từng thành công khi khiến thép Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp. Tuy vậy, thị trường thép nội địa Mỹ vẫn tràn ngập các sản phẩm từ các nơi khác. Theo đó, các hãng thép Mỹ cho rằng, các sản phẩm thép xuất xứ Trung Quốc đã được chuyển hướng sang nước thứ 3 nhằm lách thuế.

Do đó, mới đây Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành quy định áp mức thuế tương tự đối với thép không gỉ và thép cán nguội từ Việt Nam, nhưng có xuất xứ là thép cán nóng Trung Quốc. Bộ Thương mại Mỹ đồng tình với nhận định của các hãng sản xuất nội địa khi cho rằng 90% giá trị số thép nói trên có nguồn gốc Trung Quốc mặc dù tại Việt Nam chúng có được gia công thêm để chống gỉ, hoặc cán nguội phụ vụ sản xuất ôtô và các thiết bị khác.

Thép Việt nguồn gốc Trung Quốc bị áp thuế nhập khẩu tại Mỹ Thép cán nguội Việt Nam bị Mỹ áp thuế nhập khẩu vì cho rằng có nguồn gốc Trung Quốc. Ảnh minh họa

Như vậy, sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam cùng lúc phải gánh thuế sơ bộ tổng cộng từ việc chống bán phá giá và chống trợ cấp lên tới 531%. Trong khi đó, thép không gỉ hiện đang bị áp mức thuế 238%. Được biết, ngày 16/12, Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Cơ quan này cũng cho biết, sau khi thép Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá vào năm 2015 thì sản phẩm thép cán nguội từ Việt Nam vào Mỹ đã tăng rất mạnh, từ 295 triệu USD lên tới 11 triệu USD mỗi năm. Tháng trước, Liên minh châu u (EU) cũng đưa ra kết luận sản phẩm thép từ Việt Nam đưa vào thị trường Mỹ là nhằm lách thuế.

Hiện ngành thép trên toàn cầu đang đối mặt tình trạng dư thừa công suất, trong đó Trung Quốc là nơi cung cấp chủ yếu và khiến giá thép giảm mạnh. Vào tuần trước, một diễn đàn của các nước G20 cũng không đưa ra được giải pháp cho vấn đề này do sự bất đồng giữa Bắc Kinh và Washington.

Được biết, ngành thép Mỹ sẽ xem xét áp thêm biện pháp hạn chế nhập khẩu quy mô lớn sau khi có khuyến nghị của Bộ Thương mại Mỹ về việc liệu thép nhập khẩu có đe dọa an ninh quốc gia hay không.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét